ดิฉันคิดว่า
จำนวนความรู้มันเพิ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกๆวัน เราจึงต้องไล่ให้ทัน
กะนั้นสังคมไม่ได้ต้องการผู้เรียนที่ท่องจาเก่ง เรียนเก่ง อยู่ภายในห้องอย่างเดียว
แต่ต้องการพัฒนาผู้เรียนที่อยากจะเรียน ใฝ่รู้ของใหม่ๆอยู่เรื่อยๆและวิธีการปรับใช้ให้เข้ากับเทคโนโลยีในปัจจุบันจึงต้องเพิ่มทักษะการเรียนรู้และทักษะการใช้ชีวิตที่ดีด้วย
นอกจากความรู้สาระวิชาหลักที่ได้รับการสอนผู้เรียนต้องรู้แนวคิดสำคัญใน
ศตวรรษที่21 ประกอบด้วยความรู้เกี่ยวกับโลก ความรู้ด้านการเงิน
เศรษฐศาสตร์ เศรษฐกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ ด้านความการเป็นพลเมืองดี ด้านสุขภาพ
ด้านสิ่งแวดล้อมและรวมถึงด้านวัฒนธรรม จากนั้นผู้เรียนควรไดรับการปลูกฝั่ง 3 เรื่องคือ
1.ทักษะชีวิตและการทำงานซึ่งประกอบไปด้วย
ความยืดหยุ่น และการปรับตัว ความคิดสร้างสรรค์และการเป็นตัวของตัวเอง
ทักษะด้านสังคมและวัฒนธรรม การเป็นผู้สร้างหรือผลิตและรับผิดชอบเชื่อถือได้มีภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
2.ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม คือ
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา
การสื่อสารและความร่วมมือ
3.ทักษะด้านสาระสนเทศ สื่อ
และเทคโนโลยีคือการใช้และประเมินสารสนเทศได้อย่างเท่าทัน
วิเคราะห์และเลือกใช้สื่ออย่างเหมาะสม ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อกระบวนการต่างๆประสบการณ์การสำเร็จ
เราจะต้องมีพื้นฐาน4ด้าน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 คือ
-มาตาฐานการประเมินในยุคศตวรรษที่
21
-หลักสตรูการเรียนการสอนสำหรับผู้ที่เรียนในศตวรรษที่
21
-การพัฒนาผู้สอนในศตวรรษที่
21 ไม่ใช่แค่อบรม
-สภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการเรียนรู้
อันที่จริงความสำคัญก็คือ
ความรู้มันเกินที่ผู้สอนก็นำมาสอนให้กับผู้เรียนได้ไม่หมด เพราะฉะนั้นดิฉันคิดว่าจึงต้องเน้นความสำคัญ
และความจำเป็น เป็นหลัก เพื่อนำไปต่อยอด จุดหลักก็คือมันต้องเปลี่ยนวิธีการศึกษา
มุ่งเน้นเป้าหมาย ความรู้ ไปสู่ ทักษะ จากการเน้น
ในผู้สอนเป็นหลักให้กลับมาเป็นเน้นผู้เรียนเป็นหลัก โดยที่ผู้สอนเป็นเพียงคนที่ให้คำแนะนำ
เรียนรู้ผ่านการทำงานจริงต้องฝึกปฏิบัติจริง
เพิ่มทักษะในการสื่อสารการที่นำเสนออย่างสร้างสรรค์และที่สำคัญที่สุดคือได้ฝึกการทำงานเป็นทีม
แลกเปลี่ยนความรู้ด้วยกัน เพื่อนำไปต่อยอดเป็นความรู้ของตัวเองต่อไป🙏🙏
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น